เมนู

So Cute บ้านเดี่ยวของครอบครัวเล็ก ๆ

บ้านน่ารักชั้นเดียว

อุ่นใจปลอดภัยในบ้านหลังน้อย

การสร้างบ้านของครอบครัวเดี่ยวที่ไม่มีปู่ย่าตายายเป็นหูเป็นตาดูแลลูกหลานให้ ก็ต้องเตรียมการออกแบบให้มีความง่ายต่อการดำรงชีวิตและมีความปลอดภัย เพื่อให้เด็ก ๆ ยังทำกิจกรรมอย่างเป็นอิสระได้แต่ยังอยู่ในขอบเขตสายตาของผู้ปกครองที่จะมองเห็นได้ง่าย อย่างบ้านหลังนี้ในญี่ปุ่นที่ดีไซน์รูปลักษณ์เรียบง่ายมาก ๆ แต่เด็ก ๆ สามารถเพลิดเพลินกับการวิ่งเล่นในสนามหญ้า นั่งชิงช้า ทำกิจกรรมกลางแจ้งได้สนุกสนานอย่างเป็นส่วนตัว โดยที่คุณพ่อคุณแม่จะสามารถเฝ้าดูเด็ก ๆ ได้อย่างใกล้ชิด ให้ความอุ่นใจแม้จะอยู่กันในครอบครัวเล็ก ๆ

ออกแบบHUGHOME
เนื้อหาบ้านไอเดีย

บ้านญี่ปุ่นเฉลียงกว้าง

บ้านหันข้างให้ถนน มีเฉลียงกว้าง ๆ ด้านใน

บ้านในญี่ปุ่นพื้นที่ใช้สอย 94.40 ตารางเมตร สร้างตามข้อจำกัดของบ้านและความต้องการของสมาชิกในบ้านที่มีเด็กเล็ก จึงต้องการมีบริเวณสำหรับนั่งเล่นกึ่งเอาท์ดอร์และสนามให้วิ่งออกกำลังกายกลางแจ้ง แต่ต้องมีเป็นส่วนตัวออกจากถนนเพื่อความปลอดภัย การวางแปลนบ้านจึงเป็นลักษณะที่บ้านหันข้างให้ถนน แล้วทำหลังคาคลุมชานบ้านให้หลบอยู่ด้านในเชื่อมต่อกับสนามหญ้าที่อยู่ติด ๆ กัน


เฉลียงกว้าง

ชานระเบียงนอกบ้าน

การปูพื้นบ้านออกมาเป็นเฉลียงนั่งเล่นโดยมีผนังกั้นบังด้านข้าง ทำให้การใช้ชีวิตภายในค่อนข้างเป็นส่วนตัวและมีความเป็นอิสระ ในขณะเดียวกันเด็ก ๆ สามารถวิ่งเล่นกลางสนามได้โดยที่ยังอยู่ในสายตาผู้ปกครอง

โถงทางเข้าบ้าน

เมื่อเดินตามสเต็ปบันไดหน้าบ้านขึ้นมาจะพบกับทางเข้าหลักบริเวณหน้าบ้าน เปิดประตูเข้ามาจะมีห้องโถงทางเข้าบ้าน ห้องเก็บของ พร้อมชั้นวางรองเท้า ที่ปูพื้นด้วยคอนกรีตซึ่งทำความสะอาดฝุ่นหรือเคราบเปรอะเปื้อนง่าย

ผนังกระจกเป็นช่อง ๆ

มุมล้างมือก่อนเข้าบ้าน ผนังใสเชื่อมสายตา

พื้นที่ถัดไปจะเปลี่ยนมาปูพื้นไม้ เพื่อบ่งบอกขอบเขตว่าเตรียมเข้าสู่ตัวบ้าน ซึ่งจะมีประตูอีกชั้นหนึ่ง เป็นไม้ปนกระจกใสที่ออกแบบเก๋ ๆ ให้บานประตู 2 ด้านขนาดไม่เท่ากัน ติด ๆ กันเป็นผนังติดกระจกเป็นช่อง ๆ เหมือนฉากกั้นที่ทำให้บ้านดูโปร่งสว่าง เมื่อเข้าสู่ด้านในจะเป็นพื้นที่ใช้งานส่วนรวมทั้งหมด คือ ห้องนั่งเล่น ห้องรับประทานอาหาร  ครัว และโซนส่วนตัวประกอบด้วย ห้องเปลี่ยนเสื้อผ้า, ห้องน้ำ, ห้องนอนใหญ่+ ตู้เสื้อผ้าแบบวอล์กอิน, ห้องเด็ก

มุมล้างมือก่อนเข้าบ้าน

สุขอนามัยเป็นเรื่องสำคัญของชาวญี่ปุ่น อย่างที่เราได้เห็นกันในการ์ตูนเรื่องโดราเอมอน เมื่อกลับบ้านคุณแม่จะให้โนบิตะไปล้างมือและกลั้วคอก่อน บ้านหลังนี้ก็เช่นกัน ก่อนเข้าบ้านด้านขวามือจะมีอ่างล้างหน้าเล็ก ๆ ให้เด็ก ๆ ล้างมือให้สะอาด เพื่อชำระล้างเชื้อโรคที่อาจจะติดมากับมือมาจากข้างนอก นับเป็นไอเดียที่ดีทีเดียว

ครัวและมุมทานข้าว

บ้านโปร่งโล่งจากกระจก และอบอุ่นจากไม้

เปิดประตูเข้ามาจะพบกับความโปร่งสว่างจากผนังกระจกขนาดใหญ่ ภายในจัดแบบ open plan เรียงฟังก์ชันการใช้งานยาวต่อเนื่องกันได้โดยไม่ใช้ผนังทึบกั้น สัมผัสบรยากาศอบอุ่นของงานไม้ที่อบอวลอยู่ทุกที่ ไม่ว่าจะเป็นพื้นห้อง เพดาน หรือเฟอร์นิเจอร์ ต้อนรับการกลับบ้านด้วยกลิ่นอาหารหอมกรุ่นจากครัวที่อยู่ในโซนแรก

ครัวตกแต่งไม้สีน้ำตาล

ครัวขนาดกะทัดรัดวางอยู่ในช่องว่างระหว่างผนังได้อย่างพอเหมาะพอดี บนเพดานก็กรุด้วยไม้เช่นกันทำให้มุมนี้โดดเด่นออกมาจากพื้นสีขาวรอบๆ แสดงให้เห็นถึงความใส่ใจในพื้นที่ครัวเป็นพิเศษของบ้านหลังนี้

ช่องแสงสกายไลท์เหนือเคาน์เตอร์ครัวห้องทานข้าวติดผนังกระจก

เชื่อมภายในภายนอก มองเห็นเด็ก ๆ ผ่านประตูกระจก

ทีมงานเพิ่มจุดโฟกัสสายตาอีกนิดด้วยโคมไฟแขวนทำจากไม้รูปร่างดาว 5 แฉกเหนือโต๊ะทานข้าวทำให้บ้านน่าสนุกขึ้น เท่านี้ยังไม่พอ สถาปนิกใส่สีสันสดใสและสีพาสเทลในบางจุดเพื่อลดทอนความขรึมเรียบของไม้สีน้ำตาล เช่น เก้าอี้บุผ้าสีเหลืองปนแดง ประตูห้องเด็กทำเป็นรูปทรงบ้านทาสีฟ้าพาสเทล ผนังห้องสีเหลืองเลม่อน ช่วยเสริมบรรยากาศสดชื่นเหมาะกับบ้านที่มีเด็กแต่ไม่ขัดกับบรรยากาศโดยรวมมากเกินไป

พื้นที่สาธารณะในบ้าน

จากครัว ห้องทานข้าว และมุมนั่งเล่น จะเชื่อมมุมมองทางสายตากับประตูกระจกขนาดใหญ่ที่ต่อเนื่องไปยังเฉลียงและสนาม คุณแม่คุณพ่อที่ใช้ชีวิตอยู่ในบ้านจึงสามารถมองเห็นความเคลื่อนไหวของลูก ๆ ได้ชัดเจน

ประตูสีฟ้า

มุมนั่งเล่นพักผ่อนสงบ ๆ ใกล้กับโซนห้องนอนดูผ่อนคลายด้วยวัสดุธรรมชาติและโทนสีอ่อน ๆ

ผนังเจาะเป็นรูปทรงบ้าน

บ้านไอเดียแชร์ไอเดีย : ในบ้านที่มีเด็ก ๆ นอกจากจะคำนึงถึงความปลอดภัยในการใช้ชีวิตนอกตัวบ้าน ให้คุณพ่อคุณแม่มองเห็นอยู่ในสายตาง่าย ๆ แล้ว ภายในบ้านก็ต้องดูแลเช่นกัน อาทิ การปูพื้นบ้านด้วยวัสดุที่ไม่ลื่น ไม่มีพื้นที่ต่างระดับมาก จุดติดตั้งปลั๊กควรสูงเกินเด็กเล็กเอื้อมถึง และควรมีฝาปิดล็อคกันเด็กเอานิ้วแหย่เล่น เป็นต้น

คุณคิดเห็นอย่างไรกับบทความนี้ ?

Advertorial

ดูทั้งหมด

โพสต์ล่าสุดในหมวด แบบบ้าน


โพสต์ล่าสุด