เมนู

บ้านโมเดิร์นทรอปิคอล ใกล้ธรรมชาติ โชว์วัสดุธรรมชาติ

แบบบ้านคอนกรีต

บ้านพักตากอากาศโมเดิร์นทรอปิคอล

บ้านโมเดิร์นอาจจะนำเสนอเหมือนกล่องสี่เหลี่ยมง่าย ๆ วัสดุมีทั้งของแพงหรูหราหรือใช้วัสดุธรรมชาติ แล้วแต่ Mood&Tone ของบ้านที่ต้องการนำเสนอ อย่างสถาปัตยกรรมนี้ที่ชื่อ Casa Uruguai ออกแบบโดย Occa Urbana Arquitetura มีแนวคิดว่าอยากให้ที่นี่เป็นบ้านพักฤดูร้อน จึงออกแบบให้เหมาะกับสภาพภูมิอากาศ และเลือกใช้วัสดุที่เข้ากันได้ดี มีจังหวะการจัดวางช่องปิดและช่องเปิดที่ตอบโจทย์การใช้งาน บ้านก็จะมีช่องทางรับแสง ลม และมีพื้นที่ว่างให้ใช้ชีวิตได้อย่างผ่อนคลาย เชิญชวนให้มาพักผ่อนตั้งแต่ก้าวแรกที่เดินเข้าไป

ออกแบบOcca Urbana
ภาพถ่ายEfreu Quintana
เนื้อหา : บ้านไอเดีย

บ้านฟาซาดไม้เปิดปิดได้

คลิกที่ภาพ เพื่อชมภาพขยายใหญ่

บ้านฟาซาดไม้เปิดปิดได้

บ้านสองชั้นนี้ตั้งอยู่ใน Condomínio Sense ที่หาด Xangri-Lá ขนาดบ้าน 15×30 ม. หันหน้าไปทางทิศใต้มองเห็นทิวทัศน์ที่สวยงามของทะเลสาบ บริบทที่แวดล้อมด้วยต้นไม้สีเขียวและน้ำ บวกกับความต้องการให้บ้านเข้ากันได้กับสิ่งแวดล้อม สถาปนิกจึงเลือกใช้วัสดุที่เป็นองค์ประกอบตามธรรมชาติ คอนกรีตเปลือย หินธรรมชาติ ส่งผลให้เกิดความงามแบบร่วมสมัย และสิ่งที่พิเศษคือการทำฟาซาดไม้ที่ดูเผินๆ เหมือนผนังทึบ แต่จริงๆ ผนังนี้เป็นบานไม้ที่สามารถเปิดปิดได้ตามสถานการณ์

บ้านฟาซาดไม้เปิดปิดได้

ส่วนสำคัญของบ้านอยู่ลึกเข้าไปข้างใน คือพื้นที่ทางสังคมที่กว้างขวาง เปิดเชื่อมต่อมายังโซนนั่งเล่นกลางแจ้งและสระว่ายน้ำสำหรับต้อนรับญาติและเพื่อนฝูงได้คราวละหลายๆ คนชานกลางแจ้งที่ต่อเนื่องมาจากผนังแผ่นหินทำให้โครงการที่สวยงามนี้มากขึ้น ช่องว่างและผนังกระจกทำให้เห็นดวงอาทิตย์ที่เดินทางล้อมรอบบ้านในระหว่างวัน แสงอาทิตย์สะท้อนในสระว่ายน้ำและทะเลสาบที่อยู่ถัดลงไปในตอนกลางวัน ให้ความรู้สึกพิเศษที่เป็นเอกลักษณ์ และมีมุมที่นั่งชื่นชมพระอาทิตย์ขึ้นและตกดินอันน่าประทับใจ

บ้านโมเดิร์นทรอปิคอลริมน้ำ

บ้านผนังคอนกรีตโชว์ร่องรอยแม่แบบ

อีกด้านหนึ่งของตัวบ้านหน้าตาไม่เหมือนจุดอื่นๆ เพราะใช้วัสดุคอนกรีตเปลือยในรูปแบบที่บริสุทธิ์ โดยตั้งใจโชว์เนื้อแท้ของวัสดุ ริ้วลายแม่แบบคอนกรีตแบบไม่ฉาบทับ ตัดกรอบหน้าต่างสร้างเส้นสายตาที่ชัดเจนขึ้นด้วยอลูมิเนียมสีดำ ไม่มีวัสดุอื่นๆ มาแทรก ทำให้บ้านมีด้านที่ดูดิบและแข็งแกร่ง

ห้องนั่งเล่นหรูหราตกแต่งผนังด้วยแผ่นหิน

มุมนั่งเล่นพักผ่อน

การออกแบบภายในโดยดีไซเนอร์ ฮัวเรซ ครูซ เป็นไปตามแนวคิดล้อไปกับภาพลักษณ์ภายนอก เราจะเห็นพื้นกระเบื้องพอร์ซเลนสีเทาที่หมายถึงคอนกรีตเปลือย งานไม้สีสวยตามธรรมชาติ ตกแต่งเรียบหรูไม่ดูเชย ผนังแต่งเติมแผ่นหินธรรมชาติก็ยังมีในส่วนเตาผิงในสไตล์ธรรมชาติ (Natural Style) และเฟอร์นิเจอร์ในพื้นสีเทา องค์ประกอบทั้งหมดทำให้ภายในมีความหลากหลายทั้งความรู้สึกอบอุ่น เรียบเย็น เป็นธรรมชาติ คลาสสิค และโมเดิร์น

ครัวและห้องทานข้าว

บ้าน open plan เปิดกว้างรับแสงและลม

ชั้นแรกมีห้องนั่งเล่นที่มีเพดานสูงสองเท่า รวมกับพื้นที่ส่วนกูร์เมต์ ห้องสวีทสำหรับแขก และพื้นที่บริการอื่นๆ ของบ้าน สามารถมองเห็นวิวของทะเลสาบได้จากหลายด้าน เฉลียงบ้านออกแบบให้พื้นอยู่ในระดับเดียวกับบ้าน มีบานประตูกระจกที่เก็บเข้าด้านข้างได้หมด จึงสามารถเข้าออกได้สะดวกสบายแบบไม่มีอุปสรรค บนชั้นสองมีห้องสวีทสี่ห้อง โดยสองห้องอยู่ทางทิศใต้พร้อมวิวทะเลสาบ และอีกสองห้องอยู่ทางทิศเหนือพร้อมวิวภูเขาบนชายฝั่ง สุดท้ายนี้ยังมีเฉลียงส่วนตัวสำหรับอ่านหนังสือและพักผ่อนท่ามกลางลมทะเล เป็นบ้านโมเดิร์นทรอปิคอลที่ชวนให้ใช้ชีวิตชิลๆ จนลืมวันลืมเวลา

บ้าน open plan เปิดกว้างรับแสงและลม

ห้องนอนตกแต่งไม้สีอ่อนๆ

บ้านไอเดียแชร์ไอเดีย : สิ่งที่เป็นจุดโดดเด่นหนึ่งของโครงการนี้ อยู่ที่การออกแบบประตูที่เปิดออกได้จนสุด ทำให้เกิดบ้านดูโปร่ง เบา อิสระเหมือนไร้ผนัง ทั้งยังเป็นแกนหลักของการระบายอากาศและแสงธรรมชาติ รวมถึงเป็นวิธีการเบลอขอบเขต ให้เกิดการผสมผสานอย่างลงตัวระหว่างพื้นที่ทางสังคมในบ้าน (indoor) สระว่ายน้ำ และสวน (outdoor) ซึ่งการจะทำช่องเปิดแบบนั้นได้ต้องจัดการออกแบบผนัง free facade คือผนังด้านนอกไม่จำเป็นต้องรับน้ำหนัก แต่เปลี่ยนมาใช้ตัวเสารับน้ำหนักแทน ประตูกระจกจึงสามารถเปิดเลื่อนได้อิสระมากขึ้น

แปลนบ้าน

คุณคิดเห็นอย่างไรกับบทความนี้ ?

Advertorial

ดูทั้งหมด

โพสต์ล่าสุดในหมวด แบบบ้าน


โพสต์ล่าสุด