เมนู

โมเดลจิ๋วสุดแจ๋ว เก็บรายละเอียดทุกเม็ดถึงเศษฝุ่น

ทำโมเดลจิ๋ว

โมเดลตึกจิ๋ว 

ใส่รายละเอียดทุกตารางนิ้ว ให้เหมือนมีชีวิต

หลังจากที่ชมแบบบ้านของจริงหลากหลายรูปแบบกันแล้ว ลองเปลี่ยนบรรยากาศมาชมการทำอาคารจำลองกันหน่อยดีไหมครับ งานนี้ต้องเรียกว่างานดี งานละเอียดจริง ๆ กับผลงานโมเดลขนาดจิ๋วของศิลปิน Joshua Smith ที่ชื่นชอบงานจำลองอาคาร แต่ไม่ใช่โมเดลธรรมดาที่นำเสนอสัดส่วนอาคารให้เล็กลงแบบที่เราเห็นกันทั่วไป เพราะเขาเก็บทุกสิ่งที่รวมเข้าเป็นอาคาร ทั้งสีอาคาร ป้าย ประตู กุญแจ ร่องรอยการใช้งาน ไปจนถึงเศษฝุ่นที่เกาะติดอยู่ตามซอกกันเลยทีเดียว เมื่อลองถ่ายภาพชิ้นงานกลางแสงธรรมชาติก็แทบจะแยกไม่ออกเลยว่าถ่ายจากงานที่ทำขึ้นหรือถ่ายจากสถานที่จริง งานนี้จึงกลายเป็นหนึ่งงานศิลปะที่ให้ผู้ชมสัมผัสถึงการนำเสนอที่ไม่ใช่แค่ชิ้นงาน แต่บ่งบอกถึงวัฒนธรรมที่สะท้อนอยู่รอบ ๆ ผลงานด้วย อย่าเพิ่งเชื่อผู้เขียนถ้ายังไม่ได้เลื่อนลงไปชมภาพกันนะครับ

ออกแบบJoshua Smith
เนื้อหาบ้านไอเดีย

คลิกที่ภาพ  เพื่อรับชมภาพภาพใหญ่

อาคารเก่าจำลอง

อาคารจำลองติดไฟฟ้าดูเสมือนจริง



Joshua Smith เป็นศิลปินที่ทำงานอยู่รัฐเซาท์ออสเตรเลีย งานของเขาคือ การเฝ้าสังเกตแง่มุมต่างๆ ของเมืองที่ถูกมองข้าม จากนั้นก็ใช้ความชำนาญในงานฝีมือจำลองโลกที่เขาสัมผัสให้ออกมาเป็นรูปเป็นร่าง จนทำให้เกิดผลงานที่น่ามหัศจรรย์ใจ  เช่น อาคารเก่าที่มีคราบฝุ่น สังกะสีเต็มไปด้วยคราบสนิมและผุพัง ถุงขยะ รูปที่พ่นตามกำแพงตึกร้าง กันสาดขาด ๆ ทุกอย่างถูกสร้างขึ้นใหม่ทั้งหมดในสเกล 1 : 20

โมเดลอาคารเก่าในจีน

โมเดลจำลองอาคาร

การทำงานชุดนี้อันดับแรก เขาหาต้นแบบโดยใช้ข้อมูลจากบุคคล หรือ Google Maps Street View ของอาคารในเมืองเกาลูน ประเทศฮ่องกง แล้วจึงเริ่มคำนวณสเกลอาคาร ตีมาตราส่วนชิ้นส่วนที่จะประกอบเข้าเป็นอาคาร เช่น ประตูหน้าต่าง ถนน และอื่นๆ จากนั้นก็เริ่มการขึ้นชิ้นงานส่วนฐานด้วยไม้ MDF  และใช้กระดาษแข็ง กระดาษลูกฟูก  แผ่นพลาสติก plastruct และวัสดุอื่น ๆ ทำประตู หน้าต่าง ลูกบิด ฯลฯ  แล้วทำสีโดยใช้แปรง สีสเปรย์ และสีชอล์ก

รายละเอียดกุญแจกับใบไม้

รายละเอียดเสาอิฐและป้ายโฆษณา

รายละเอียดโมเดลที่ดูสมจริง

ศิลปินสนุกกับการหลอกตาคนดู เขาบอกว่าอยากทำให้คนที่ดูภาพถ่ายถูกหลอกว่านี่คือสถานที่จริง แต่อันที่จริงแล้วคือโมเดลที่ทำออกมาได้เหมือนจริงจนแยกไม่ออกต่างหาก ความละเอียดในการทำงานเห็นได้จากการใส่ความเหมือนจริงลงไปในอิฐทุกก้อน หน้าต่างทุกบาน การทำสีให้ดูราวกับอาคารผ่านการใช้งานมานานปี จึงมีทั้งคราบน้ำ รา เขม่า  ป้ายโฆษณาที่ติดตามผนังมีรอยยับย่นและบางชิ้นเหมือนถูกฉีกดึงจนขาด กันสาดที่เหลือชิ้นส่วนเป็นแค่เศษผ้าเหมือนต้องเผชิญลมฝนกระหน่ำหนัก ๆ ดู real ไปเสียทุกส่วน

รายละเอียดโมเดลป้ายตามผนัง

โมเดลกล่องนมและพื้นถนนราดยาง

โมเดลต้นหญ้า

ตัวตึกนอกจากจะมีรายละเอียดของป้ายและแผ่นกระดาษโฆษณาที่แปะตามส่วนต่าง ๆ ดูเหมือนร้านรวงย่านธุรกิจที่ยังดำเนินการแล้ว ส่วนประตู กุญแจ โซ่ แม้กระทั่งกล่องตี่จู่เอี้ยหน้าบ้านที่วางกระถางธูปเต็มไปด้วยเถ้าก็ยังทำได้แนบเนียน สิ่งที่น่าทึ่งอีกอย่างหนึ่งคือ Joshua Smith ทำการเดินสายไฟให้มีแสงทั้งภายในภายนอกอาคารเสมือนมีการใช้งานอยู่จริง ๆ

โมเดลผนังสังกะสี

กำแพงสังกะสีขึ้นสนิมที่เต็มไปด้วยฝุ่นและสีสเปรย์ ทางเท้าที่เต็มไปด้วยเศษอิฐ  กล่องนมที่ถูกทิ้งขว้างเอาไว้ บ่งบอกถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้นในย่านชุมชนนี้ได้เป็นอย่างดี

โมเดลกล่องนมขนาดจิ๋ว

เทียบขนาดโมเดลกล่องนมจิ่๋ว

เมื่อวางโมเดลกล่องนมลงบนพื้นถนนอาจะมองไม่เห็นชัดว่าขนาดเล็กแค่ไหน เมื่อลองนำมาเปรียบเทียบกับขนาดนิ้วมือของศิลปินจะเห็นได้ชัดเจนว่ากล่องนี้จิ๋วมาก ๆ

โมเดลอาคารเก่าในจีน

โมเดลจำลองรูปแบบอาคารเก่าในจีน

โมเดลโต๊ะเก้าอี้เก่า

เห็นแบบนี้แล้วต้องบอกว่าเป็นชิ้นงานที่น่าทึ่งจริง ๆ นะครับ กับงานโมเดลที่เป็นยิ่งกว่าแบบจำลองชุดนี้ เพราะไม่ใช่แค่ย่อส่วนอาคารเท่านั้นแต่ยังย่อส่วนเรื่องราว วิถีชีวิต วัฒนธรรมของชุมชนเข้ามาเก็บไว้เต็มทุกอณู ด้วยสายตาที่มองเห็นความงามในความไม่แบบที่ไม่จำเป็นต้องหรูหรา เห็นคุณค่าของสิ่งรอบตัวจึงทำให้ศิลปินมีแรงขับเคลื่อนให้งานสำเร็จลงด้วยดี และเราหวังว่าจะได้เห็นชิ้นงานต่อ ๆ ไปของเขาเรื่อย ๆ ครับ http://credit-n.ru http://www.tb-credit.ru/microkredit.html

คุณคิดเห็นอย่างไรกับบทความนี้ ?

Advertorial

ดูทั้งหมด

โพสต์ล่าสุดในหมวด แบบบ้าน


โพสต์ล่าสุด